โหลด App ฟรี

ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด

แม่ทา   0 รีวิว  0 รูป
ที่ตั้ง กลุ่มทอผ้า แม่ขนาด หมู่ 8 ต.ทากาศ ต. อ.แม่ทา จ.ลำพูน  
เบอร์โทรศัพท์ 081-961-8741
Website http://
Email
รายละเอียด
บ้านแม่ขนาด เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง มีพื้นที่อยู่ในเขต ต.ทากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ชาวเขาที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง พวกยางขาว หรือยางโป และเรียกขานตัวเองว่า ‘โพล่ง’ หรือ ‘ปากะญอ’
ด้วยความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย อาชีพหลักของคนในหมู่บ้านคือ ถ้าเป็นชายก็จะปลูกข้าว ทำนา ทำสวน หรือเข้าป่าล่าสัตว์ และหาของป่า ส่วนผู้หญิงก็จะอยู่บ้านทำอาหาร ดูแลบ้าน และทอผ้าใช้เอง เรียกว่า ดูแลทุกขั้นตอนด้วยตัวเองเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การเริ่มปลูกฝ้าย ปั่นด้าย ทอผ้า ประดับลูกเดือย อีกทั้งยังได้สอนให้กับลูกหลานได้สืบทอดต่อกันมาด้วย
และด้วยการที่ต้องทอผ้าใช้เอง ทำให้ ‘ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด’ ถูกพัฒนามาเป็นสินค้าที่ระลึก ระดับตำบล หรือที่เรารู้จักกันดีว่าโอทอป ระดับ 3 ดาว ของ จ.ลำพูน
สินค้าจากผ้าทอนั้น มีทั้งเสื้อ ผ้าซิ่น ผ้าคลุมทีวี ผ้าคลุมไหล่ทั้งเล็กและใหญ่ เป็นต้น ส่วนในเรื่องของสีสันก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะมีสีสันให้เลือกซื้อหลากหลาย รวมไปถึงลวดลายที่สวยงาม สนนราคาตั้งแต่หลักร้อยเป็นต้นไป ปัจจุบัน ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด ได้รับความนิยมไปไกลถึงญี่ปุ่นโน่น
ถ้าผ่านไปที่ จ.ลำพูน แล้วอยากได้ ‘ของฝาก’ ติดไม้ติดมือมาฝากเพื่อนฝูงแล้วล่ะก็ ‘ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด’ น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้ดีทีเดียว


ข้อมูลเพิ่มเติม และรีวิวสถานที่นี้ จากรอบข้าง

  ข้อมูล ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด จาก Google
  ข้อมูล ผ้าทอกระเหรี่ยง แม่ขนาด จากเว็บไปด้วยกัน
   
 
   
Reviews (0)
เขียนรีวิวสถานที่
ข้อความ :
รูปภาพ :
เขียนโดย :

 
 
 
Copyright © 2016-2018 สนง.ปลัด อบจ.ลำพูน. All rights reserved. เจ้าของโรงแรม รีสอร์ท | เจ้าของร้านอาหาร
125 หมู่ 15 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน 51000 โทร: 0-5359-7260